ที่เที่ยว ใน ปาย

สถานที่เที่ยว ของ อ.ปายเมืองเล็กที่เป็นใจกลางของสถานที่ท่องเที่ยว มารู้จักกันนะ

ถนนคนเดินปาย @Pai Thailand

แนะนำกันเลย ก็คือ ถนนคนเดิน ในตัวอำเภอ ปาย ชึ่งเปิดตลอดทุกวัน ช่วงเวลา 6โมงเย็นถึงสี่ทุ่ม ของช่วงหน้าหนาว ซึ่งจะมีร้านขายของทั้งแบกะดิน สลับกับร้านค้าที่ตกแต่งอย่างสวยงาม   ถนนสายนี้ จะมากมายไปด้วยสินค้านานาชนิดทั้งผ้าพันคอ ของที่ระลึกสินค้าหัตถกรรมของชาวเขาเครื่องหนัง เสื้อยืดเก๋ ร้านหล้าแบบซาเล้ง ร้านขนมจีนสูตรเมืองปาย กาแฟสดบนหลังรถโฟล์คเต่า ร้านก๋วยเตี๋ยวโบราณ และร้านๆอื่น ที่มากด้วยไอเดีย และน่าถ่ายรูปและ เต็มไปด้วยที่พักปายในถนนคนเดิน

บ้านจีนยูนาน บ้านสันติชล @Pai Thailand

หมู่บ้าน ศูนย์วัฒนธรรมยูนาน  มีชาวเขาบ้านสันติชลเชื้อสายจีนตั้งรกรากอยู่จำนวนมาก หน้าหมู่บ้านเป็นที่ตั้งของศูนย์วัฒนธรรมยูนาน ซึงมีบ้านดิน ที่เรียงรายอยู่ ร้านค้าของที่ระลึกที่ทำจากบ้านดินอาคารร้านอาหารจีนยูนาน และมีก้อนหิน สลักชื่อภาษาจีนตัวใหญ่ๆ วางเด่นเป็นสง่าด้านหลังก้อนหินใช้เป็นเวทีกลางแจ้ง และมีที่จอดรถอยู่ด้านหน้าศูนย์ฯ  มีการละเล่นโล้ชิงช้า ที่ทำจากไม้นั่งพร้อมกันสี่คน มีกิจกรรมสำหรับเด็กๆอีกอย่างหนึ่ง ที่เด็กคงจะชอบ คือการขี่ม้า รอบก้นหินใหญ่   @ วิถีชีวิตของชาวจีนยูนานที่อพยพลงจากดอย มาตั้งรกรากอยู่แถบนี้ ได้ปรับตัวกลายเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยว ไปเรียบร้อยแล้ว นับจากทางการได้ส่งทหารเข้ามาเคลียร์ความสงบเรียบร้อยและประจำการอยู่ตั้งแต่ปี 2546 บุญหล่อ ผู้นำชุมชนได้ทำแผนฟื้นฟูอาชีพหลัก ให้สมาชิกทั้งหมู่บ้านหันมาทำ ท่องเที่ยวเชิงเกษตร ลงทุนเปิดร้านอาหารยูนาน รับจัดเลี้ยงโต๊ะจีนและจัดทำของที่ระลึกขายนักท่องเที่ยว จากเดิมที่ชาวบ้านต้องหวาดผวาเสี่ยงกับการเป็นแหล่งค้ายาเสพย์ติด แต่ทุกวันนี้ชีวิตทั้งหมดเปลี่ยนจนหมดแล้ว

หยุนไหล@Pai Thailand

จุดชมวิวหยุนไหล ยอดดอยสวยๆสูงๆที่ใกล้โรงแรมต่างๆที่สุด เลยหมู่บ้านสันติชล บนจุดชมวิวหยุนไหลสามารถมองเห็นทิวทัศน์เมืองปายได้ครบทั้งเมืองปาย ยามเช้าชมทะเลหมอกที่แสนงดงาม พระอาทิตขี้นทอแสงเป้นประกายบนทะเลหมอก และก่อนจะหมดหมอก หมอกจะไหลเข้าหาเราที่จุดชมวิวก่อนจะกลับเข้าป่าพร้อมกับวิวตัวเมืองอำเภอปายที่สวยงามในอีกมุมมองหนึ่ง ที่คุณอาจไม่เคยเห็นทีไหนมาก่อน ในเขตอำเภอปายเหมาะสำหรับการดูพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้า และที่สำคัยไม่ไกลเลย แค่ 15 นาทีทางขึ้นควรใช้ รถ4WD หรือติดต่อที่ หมู่บ้านจีนสันติชล จะมีรถนำเที่ยวขึ้นมาครับไม่แนะนำให้นักท่องเที่ยวขับรถขึ้นเองเนื่องจากทางค่อนข้างแคบ หากผู้ที่ไม่เคยชินเส้นทาง ในการเดินทางอาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย     @@ ความหมายของทะเลหมอกหยุนไหล(ทะเลหมอกหยุนไหล) ในภาษาจีนกลาง หมายถึงแหล่งที่เมฆไหลมารวมกัน ซึ่งเปรียบเสมือนคนจีนยูนานที่อพยพมาจากเมืองจีนแต่ในที่สุดก็อพยพย้ายถิ่นฐานมารวมกัน หยุนไหลตั้งอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 440 เมตร

วัดน้ำฮู @Pai Thailand

วัดน้ำฮู นมัสการหลวงพ่ออุ่นเมือง และเจดีย์ที่ระลึกพระพี่นางสุวรรณกัลยาใช้เส้นทาง จากกลางตัวเมืองปาย หรือสี่แยกปายหนาว ไปทางโรงพยาบาลปาย ผ่านวัดหัวนาไปตัดกับถนนเส้นตัดใหม่หรือถนนบายพาสวัดน้ำฮุ มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองปาย ที่นักเดินทางมักนิยมเดินทางมาสักการะบูชาอยู่อย่างต่อเนื่อง คือ พระพุทธรูปที่มีชื่อเรียกว่า หลวงพ่ออุ่นเมือง มีลักษณะพิเศษคือมีน้ำซึมไหลออกจากเศียรของพระพุทธรูปอยู่ตลอดเวลา และชาวบ้านเรียกว่าน้ำออกรู หรือน้ำฮูซึ่งเป็นที่มาของชื่อหมู่บ้านแห่งนี้ ปัจจุบันบริเวณวัดน้ำฮู ได้รับการพัฒนาและปรับปรุงทัศนียภาพในบริเวณวัด บริเวณหลังวิหารมีเจดีย์สำคัญทางประวัติศาสตร์ซึ่งสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ได้ก่อสร้างสถูปเจดีย์เพื่อเป็นที่ระลึกให้กับพระพี่นางสุวรรณกัลยาครั้งเมื่อสมัยทำสงครามรบกับพม่าในอดีตและได้ใช้เส้นทางนี้เดินทางกลับมายังเมืองสยามนอกจากนี้ ก็มีรูปหล่อของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ให้นักท่องเที่ยว สักการะบูชาบริเวณบึงน้ำหน้าวัดน้ำฮู อีกด้วย

น้ำตกหมอแปง@Pai Thailand

น้ำแรงซู่ซ่า หน้าไหนๆก็มีน้ำ เส้นเลือดใหญ่ขอชาวลีซอ น้ำตกหมอแปง ตั้งอยู่ ที่บ้านหมอแปง ตำบลแม่นาเติง เลยวัดน้ำฮูมาอีกนิด เป็นน้ำตกขนาดกลาง 3 ชั้นจะมีความสวยงามมากในฤดูฝนเนื่องจากน้ำจะไหลตกเต็มแผ่นหิน รอบ ๆ น้ำตกเป็นป่าไม้ที่ร่มรื่นเหมาะแก่การพักผ่อน มีหมู่บ้านชาวเขาเผามูเซอแดงอยู่บริเวณใกล้เคียงรอบน้ำตก    น้ำตกหมอแปงนับเป็นน้ำตกยอดนิยมของนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาเยือนปาย เพราะมีความสวยงาม  และเดินทางไปเที่ยวสะดวกกว่าที่ไหนๆ เพราะห่างจากตัวเมืองปายเพียง 9 กิโลเมตรเท่านั้นคุณควรเริ่มต้นการเดินทางจากบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 102 จากถนนทางหลวง 1095ไปทางอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ถึงทางแยกเลี้ยวซ้ายไปจนถึงหมู่บ้านมูเซอยะโป๋ จากนั้นข้าไปอีกประมาณ 500 เมตร ตามถนนดินแดงขนานเล็ก สุดทางจะเป็นที่จอดรถตัวน้ำตกอยู่ทางด้านขวามือ   น้ำตกหม้อแปงแบ่งออกเป็น 3 ชั้น ชั้นที่ใหญ่และเหมาะแก่การเล่นน้ำคือ ชั้นสองและชั้นสามโดยรวมทุกชั้นแล้วน้ำตกหม้อแปงจะสูงประมาณ 15 เมตร กว้างประมาณ 10-15 เมตร มีน้ำไหลตลอดปีแต่สวยงามที่สุดในช่วงฤดูฝนบรรยากาศโดยรอบร่มรื่นด้วยป่าต้น ยาง ใกล้ ๆ บริเวณน้ำตกยังเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านมูเซอแดงมีร้ายอาหารเล็กๆคอยให้บริการ อยู่ด้วย

ปายแคนย่อน(กองแลน)@Pai Thailand

ที่เที่ยวที่ท่านจะได้เข้าใจคำว่า 1 กิโลแม้วเป็นยังไง ห่างจากโรงแรมปายเวียงฟ้า 7 กิโลเมตร ใกล้ๆกับไร่สตอร์เบอรี่ของ อ.ปาย กองแลน อยู่ในเขตบ้านร้องแหย่ง ห่างจากอำเภอ 7 กิโลเมตร เป็นหน้าผาสูงที่ถูกกัดเซาะ(คล้ายแพะเมืองผีจังหวัดแพร่) บริเวณกว้างประมาณ 5 ไร่เศษ และอยู่ติดกับเส้นทางสายแม่มาลัย-ปายท่องเที่ยวได้ทุกฤดูกาล

สะพานประวัติศาสตร์ @Pai Thailand

สะพานประวัติศาสตร์เก่าแก่ของปาย สร้างขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ขณะที่ญี่ปุ่นมีเรืองอำนาจอยู่ในประเทศไทยโดยมีวัตถประสงค์เพื่อใช้เป็นเส้นทางลำเลียงกำลังพล และอาวุธสู่พม่าเช่นเดียวกันกับสะพานข้ามแม่น้ำแคว ในอดีตสะพานนี้เคยถูกใช้เป็นเส้นทางเดินทางของประชาชนทั่วไปจนกระทั่งปัจจุบันก็มีการสร้างสะพานคอนกรีตมาตรฐานแทนที่ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวของเมืองปายนักท่องเที่ยวสามารถเดินบนสะพานได้ และถ่ายรูปได้มีบอร์ดนิทรรศการให้ความรู้ ความเป็นมาของเมืองปาย และสะพานไป เป็นจุดถ่ายรูปยามเย็นที่สวยงามากๆ

บ่อน้ำร้อนท่าปาย @Pai Thailand

สถาน ที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่อยากแนะนำคือ น้ำพุร้อนบ้านท่าปาย หรือโป่งน้ำร้อนบ้านท่าปายซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองปาย ประมาณ 7 กิโลเมตร เส้นทาง เป็นถนนเล็กๆ จากตัวเมืองปายเริ่มต้นจากหน้าโรงเรียนปายวิทยาคาร ข้ามสะพานแม่น้ำปาย มุ่งหน้าไปทางบ้านแม่เย็น ผ่านทางเข้าพระธาตุแม่เย็น จนถึงหมู่บ้านท่าปาย ซึ่งจะผ่าน แค้มป์บริการนั่งช้าง และรีสอร์ท เกสเฮ้าส์หลายๆ แห่งบริเวณ น้ำพุร้อนบ้านท่าปาย มีที่จอดรถ แต่ต้องเดินเท้าเข้าไปอีกประมาณ 500 เมตรถึงจะถึงบ่อน้ำร้อน ซึ่งน้ำพุร้อนมีความร้อนสูง ต้มไข่ให้สุกได้ และมีแอ่งน้ำอุ่นซึ่งไหลไปตามลำธาร สามารถนักท่องเที่ยวสามารถนอนแช่ นั่งจุ่มขา ผ่อนคลาย แนะนำมาที่บ่อนี้ กลับไปหลับสบาย

น้ำตกแม่เย็น@Pai Thailand

สำหรับ นักท่องเที่ยวที่ชอบการเดินป่า ลุยน้ำลำธาร น้ำตกแม่เย็นเป็นทางเลือกที่น่าสนใจในการท่องเที่ยวธรรมชาติ อ.ปาย เพราะต้องเดินทางเท้าเป็นระยะทางกว่า 7 กิโลใช้เวลาเดินทางไป-กลับประมาณ 6-8 ชั่วโมง แต่เมื่อเดินจริงๆ อาจจะเดินแค่ 3ชั่วโมคือเข้าไป 1ชั่วโมงแล้วเดินกลับเลย เพราะ แค่ระยะนี้ ก้ได้สำผัสกับต้นไม้ใหญ่ ที่สูงสุดตาป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ ธารน้ำตกที่เราตกข้ามตัดไปตัดมาตามเส้นทาง บอกได้เลยว่าแค่นี้ก้เต็มอิ่นสำหรับ นักเดินป่าสมัครเล่นแล้ว @@&&

วัดพระธาตุแม่เย็น @Pai Thailand

บนยอดเขาหลังโรงแรมปายเวียงฟ้าวัดพระธาตุแม่เย็นตั้งอยู่บนเขาทางทิศตะวันออกหลังหมู่บ้านแม่เย็น ด้านหลังโบสถ์เป็นที่ตั้งเจดีย์เก่าจากจุดนี้สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของอำเภอปายได้ทั่ว ในตอนเย็นจะได้ชมพระอาทิตย์ตกโดยมีเทือกดอยจิกจ้องเป็นฉากหลังที่งดงามนักท่องเที่ยวจะขึ้นมาที่วัดพระธาตุแม่เย็นกันเพื่อรอชมความงามของเมืองปาย ซึ่งเราสามารถมองเห็นได้ทั้งเมืองจากจุดนี้ ด้วยระยะทางจากเมืองที่ไม่ไกลนัก

ออกห่างจากตัว อ.ปายไปอีกนิดๆหน่อยๆ

อุทยานแห่งชาติห้วยนํ้าดัง @Pai Thailand

อุทยานแห่งชาติห้วยนํ้าดังมีพื้นที่ครอบคลุมทั้งหมดประมาณ ๑,๒๕๒ ตารางกิโลเมตรพื่นที่เป็นเทือกเขา และภูเขาสูงสลับซับซ้อนมีภูเขาที่สูงที่สุดคือ ดอยช้าง เป็นป่าต้นนํ้าลำธารมีลำห้วยน้อยใหญ่มากมาย จุดชมวิวบริเวณห้วยนํ้าดัง (ดอยกิ่วลม)ป็นจุดชมวิวที่สวยงามและมีชื่อเสียงมาก ในยามเช้าตรู่นักท่องเที่ยวจะเดินทางขึ้นไปรอชมทะเลหมอกในช่วงฤดุหนาวและชมพระอาทิตย์ขึ้นสาดแสงทะลุป่าสน

ขุนแม่ยะ ดอยซากุระ @Pai Thailand

ขุนแม่ยะ ดอยซากุระ พบความตื่นเต้นบนยอดดอยที่มองเห้นซากุระบานในเมืองไทย บานกันทั้งภูเขาโดยทั่วไปเจ้าหน้าให้ข้อมูลว่า จะบานเต็มที่กลางเดือนมกราคมถึงปลายเดือน ก็จะเริ่มโรยแล้ว”ขุน แม่ยะ” หรือ หน่วยจัดการต้นน้ำขุนแม่ยะ โครงการในพระราชดำริของพระราชินีอยู่ระหว่างทางจากแม่มาลัย-ห้วยน้ำดัง-ปาย ทางเข้าอยู่ตรงข้ามกับด่านตรวจสัตว์ของตำรวจประมาณกม.ที่ 30-40 เลี้ยวเข้าไปจะเจอทางวิบาก เส้นทางเป็นทางลูกรัง ระยะทาง 8 กิโลเมตรหมาะกับรถขับเคลื่น4ล้อ รถเก๋งไม่แนะนำครับ(เข้าไปไม่ได้เด้ดขาดนะครับ)

โป่งเดือดป่าแป๋ @Pai Thailand

โป่งเดือดป่าแป๋เป็นบ่อนํ้าพุร้อนอุณหภูมิสูงมากๆ แบบไกเซอร์ (Geyser type) ขนาดใหญ่ ซึ่งมีอุณหภูมิสูงและ มีแรงดันสูงมาก ลักษณะของนํ้าพุร้อนพุ่งสู่ผิวดินตลอดเวลาบางครั้งจะพุ่งขึ้นถึง ๒ เมตรมีกลิ่นค่อนข้างแรง จากลานจอดรถจะต้องเดินไปประมาณ ๕๐๐ เมตร  เส้นทาง (แม่มาลัย-ปาย) กิโลเมตรที่ ๔๒ ก่อนถึงอุทยานห้วยนํ้าดัง จะมีป้ายให้เลี้ยวขวาเข้าไป๖.๕กิโลเมตรมีบริการอาบนํ้าแร่ ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20บาท ติดต่อ โทร. 053-229755

ถ้ำลอด @pangmapha

ถ้ำลอด หรือ ถ้ำน้ำลอด เรียกชื่อตามลักษณะของถ้ำ ซึ่งมีลำน้ำ   “ลาง”    ไหลผ่านทะลุถ้ำความยาวประมาณ 300 ม. ภายในถ้ำเป็นห้องโถงขนาดใหญ่ แยกเป็นถ้ำย่อยอีก 3 ถ้ำ มีลักษณะหินงอกและหินย้อย รูปร่างแตกต่างกันออกไปตามนี้  1 .ถ้ำเสาหิน เป็นถ้ำขนาดใหญ่ 2.ถ้ำตุ๊กตา อยู่ฝั่งตรงข้ามถ้ำเสาหิน ต้องเดินข้ามสะพานไม้ไผ่ และขึ้นบันไดสูงชันเด็กเล็กควรมีผู้ปกครองดูแล ผู้สูงอายุควรไตร่ตรอง ทางเดินในถ้ำไม่สะดวกนัก ด้านในสุดเป็นหินงอกตะปุ่มตะป่ามคล้ายตุ๊กตา อับอากาศและร้อนอบอ้าว นอกจากนี้ยังประกอบด้วย ภาพเขียนสมัยก่อนประวัติศาสตร์ ซึ่งปัจจุบันลางเลือนไม่ชัดเจน   3. ถ้ำผีแมน ถ้ำที่อยู่ไกลสุด ต้องใช้บริการแพไม้ไผ่ล่องไปตามลำน้ำ บันไดทางขึ้นสูงชันภายในถ้ำสันนิษฐานว่าเป็นโลงศพในยุคโบราณนักท่องเที่ยวสามารถเลือกชมเป็นบางถ้ำได้ หากมีเวลาการเดินทางจำกัดถ้ำลอดจะใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 2 ชม.

ปางอุ๋ง

อีกที่นึงที่ผมอยากจะให้ได้ไปมากๆ ปางอุ๋ง หรือที่มีชื่อเรียกเต็มๆ ว่า “โครงการพระราชดำริปางตอง 2 (ปางอุ๋ง)” นั้นเป็นโครงการในพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงเห็นว่าพื้นที่บริเวณนี้เป็นพื้นที่อันตราย อยู่ติดแนวชายแดนพม่า มีกองกำลังต่างๆ มีการขนส่ง ปลูกพืชเสพติด รวมไปถึงการบุกรุกพื้นที่ตัดไม้ทำลายป่าอยู่เสมอพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระราชินีนาถ จึงมีพระราชดำริให้รวบรวมราษฎรกลุ่มน้อยบริเวณนั้น และ พัฒนาความเป็นอยู่ ส่งเสริมอาชีพปลูกป่า สร้างอ่างเก็บน้ำ โดยมีพระราชประสงค์สร้างความมั่นคงแนวชายแดน พัฒนา ความเป็นอยู่ของราษฎรให้ดีขึ้น และฟื้นฟูอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้สมบูรณ์ยั่งยืนตลอด  ปางอุ๋ง มีลักษณะเป็นพื้นที่เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่บนยอดเขาสูง ริมอ่างเก็บน้ำเป็นทิวสนที่ปลูกเรียงรายปางอุ๋ง ที่หลายๆ คนอาจยังไม่เข้าใจความหมาย คำว่า “ปาง” ซึ่งหมายถึงที่พักของคนทำงานในป่า ส่วน“อุ๋ง” นั้น เป็นภาษาเหนือหมายถึงที่ลุ่มต่ำคล้ายกระทะใบใหญ่มีน้ำขังเฉอะแฉะ ก็น่าจะหมายถึงที่พักริมอ่างเก็บน้ำนี่เอง ภาพอันสวยงามของไอหมอกที่ลอยเหนือทะเลสาป กับบรรยากาศอันหนาวเหน็บในยามเช้า ทำให้ ปางอุ๋งกลายเป็น เป็นสถานที่ท่องเที่ยวมาแรง ยอดฮิต สุดแสนโรแมนติกติดอันดับต้นๆของแม่ฮ่องสอนจนได้รับขนานนามว่าเป็น “สวิตเซอร์แลนด์แห่งเมืองไทย” ยิ่งยามพระอาทิตย์ขึ้นจะสะท้อนผืนน้ำผ่านทิวสนและไอหมอกบางๆ ยิ่งเป็นภาพที่ สร้างความประทับยากจะลืมเลือนแม้ในกระทั่งเวลาที่หมอกเลือนลางหายไปก็ยังคงความงาม   ที่ ปางอุ๋ง นอกจากชมบรรยากาศของสายหมอกในยามเช้าแล้ว กิจกรรมอีกอย่างหนึ่งที่พลาดไม่ได้คือ การนั่งแพ ชมทัศนียภาพและบรรยากาศโดยรอบ รวมถึงชมนดาราแห่งปางอุ๋งนั่นก็คือหงส์พระราชทานจากสมเด็จพระราชินี ซึ่งเป็นหงส์ดำและหงส์ขาวอย่างละ 1 คู่ด้วยกันและไม่ควรพลาดที่จะไป ชม สวนปางอุ๋ง ใกล้กับที่ทำการของโครงการพระราชดำริฯ  ที่ตั้ง : บ้านรวมไทย หมู่ที่ ๕ ตาบลหมอกจาแป่ อาเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน บริเวณ พิกัด LB 8656 ความสูงจากระดับน้าทะเล 1,200 เมตร :l

เที่ยวปาย,สถานที่ท่องเที่ยว,ที่พักปาย,ปาย,ปายโรงแรม,ปายรีสอร์ท,ใกล้ถนนคนเดิน